Da mụn khiến bạn trở nên tự ti vì thiếu thẩm mỹ, đau đớn. Vậy để điều trị mụn hiệu quả thì việc đầu tiên là bạn cần phải biết được cách chăm sóc da mụn phù hợp và đúng. Mời bạn cùng VianBeauty tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Đặc điểm của làn da bị mụn

Nguyên nhân chính gây ra mụn là do sự tích tụ của bã nhờn do da của bạn tiết ra cùng với bụi bẩn, da chết trong lỗ chân lông gây sưng viêm lên. Đặc biệt là đối với làn da dầu – làn da dễ bị mụn nhất và quá trình điều trị mụn cũng khó khăn hơn. 

Nếu không được chăm sóc tốt thì tình trạng mụn cũng có thể xảy ra ở bất kỳ làn da nào. Kéo theo hậu quả chính là tình trạng sau mụn sẽ bị sẹo, nám,…

cách chăm sóc da mụn

Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến da bị mụn. Nhất là khi chế độ sinh hoạt, ăn uống không hợp lý sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự hoạt động của bã nhờn và sức khỏe của làn da.

Đối với làn da bị mụn và cách chăm sóc da mụn là rất quan trọng. Không đơn giản chỉ là rửa mặt rồi dùng kem trị mụn Bạn cần thực hiện đúng với một quy trình vì mỗi bước đều có nhiệm vụ riêng của nó.

>> Bỏ túi ngay bí kíp Chăm Sóc Da Sau Nặn Mụn Không Để Lại Thâm Sẹo

4 Cách chăm sóc da mụn hiệu quả mà bạn cần phải biết

Chọn sữa rửa mặt giúp làm giảm mụn

Sửa rửa mặt chính là bước quan trọng trong quá trình chăm sóc da mụn vì nó giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn cho da và ngăn ngừa mụn.

Khi da bị mụn thì bạn nên ưu tiên sử dụng các loại sửa rửa mặt có thành phần sau: 

  • AHA: giúp tẩy tế bào chết, hỗ trợ trong việc điều trị và ngăn ngừa mụn. Làm giảm vết thâm, giảm thâm mụn, sẹo mụn hay xóa các vết nhăn li ti và làm căng mịn da.
  • BHA(Salicylic): giúp làm sạch lỗ chân lông, kháng khuẩn và loại bỏ được tế bào chết cho da. Nhờ hoạt động chức năng nhẹ nhàng và mang lại hiệu quả cao nên BHA rất được ưa chuộng sử dụng.

cách chăm sóc da mụn

Các thành phần trong sữa rửa mặt nên tránh

Đối với làn da vốn đã bị mụn thì cần phải được nâng niu và chăm sóc kỹ lưỡng. Vì vậy mà nếu bạn đang sử dụng các loại sản phẩm có chứa các chất gây hại và làm ảnh hưởng đến làn da thì nghĩa là bạn đang tự hủy hoại đi vẻ đẹp của mình.

  • Cồn: xuất hiện rất phổ biến trong bảng thành phần của sửa rửa mặt. Nếu chỉ chứa một lượng nhỏ cồn và trong mức độ cho phép thì có thể sử dụng được. Ngược lại nếu sửa rửa mặt chứa quá nhiều cồn thì làn da sẽ nhanh chóng bị khô, mẩn đỏ và bong tróc.
  • Chất tẩy rửa mạnh: làm cho bề mặt da bị tổn thương, gây mẩn đỏ, ngứa ngáy hay khô da.

Thao tác rửa mặt cho da phải nhẹ nhàng

Trong quá trình chăm sóc da mụn thì thao tác rửa mặt phải nên thận trọng. Vốn biết là làn da mụn chứa nhiều dầu và các tạp chất bụi bẩn bên trong lỗ chân lông. Nhưng bạn phải chú ý khi rửa mặt phải thực sự nhẹ nhàng và tránh làm tổn thương làn da.

Rất nhiều bạn có thói quen xấu chính là khi rửa mặt thường chà xát mạnh làm cho làn da bị tổn thương thêm. Kết quả chính là khi rửa xong thì vùng da mụn bị sưng tẩy và ửng đỏ lên.

cách chăm sóc da mụn

Bạn nên rửa mặt da mặt mụn theo đúng quy trình sau:

  • Bước 1: rửa sạch tay bằng xà phòng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn
  • Bước 2: vỗ nhẹ nước lên mặt và làm da thấm ướt đều
  • Bước 3: lấy 1 lượng vừa đủ ra lòng bàn tay rồi xoa hai tay với nhau để tạo bọt sản phẩm
  • Bước 4: thoa sửa rữa mặt lên da theo quỹ đạo hình tròn. Massage nhẹ nhàng và tránh vùng quanh mắt.
  • Bước 5: làm sạch da bằng nước và khăn mềm.

>> Xem thêm phương pháp Điều trị mụn công nghệ Nano Light

Không được tự ý nặn mụn

Tự ý nặn mụn là một sai lầm mà ai cũng thường mắc mỗi khi bị mụn khi điều đó sẽ khiến cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Trong trường hợp nhân mụn đã già thì bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu. Hoặc đến các spa uy tín để được chăm sóc da mụn và lấy nhân mụn ra.

Sinh hoạt đúng giờ giấc và khoa học

Giấc ngủ và thời gian đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ da mặt. Ngủ đủ giấc sẽ giúp phục hồi và tái tạo làn da. Cải thiện được tình trạng vết thương da mà bạn đang gặp phải.

Ngược lại nếu mất ngủ hay thức khuya sẽ làm cho làn da xuống sắc. Và đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Các tác nhân gây ra mụn sẽ hình thành từ đây, tăng mức độ nghiêm trọng cho tình trạng da mụn.

Các bạn cần phải duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, đúng giờ sinh học và hạn chế căng thẳng hay thức đêm quá nhiều. Như vậy sẽ đảm bảo sức khỏe cho bạn cũng như giúp bạn có một làn da sinh đẹp.

Nếu tình trạng mụn nhọt của bạn không có gì nghiêm trọng thì bạn hoàn toàn có thể điều trị tại nhà. Nhưng khi thấy vùng da mụn ngày càng lan rộng, ửng đỏ, sưng tấy. Thì đâu có thể là biểu hiện của viêm nhiễm. Lúc này bạn nên đến khám tại các bệnh viện da liễu. Hay đến spa làm đẹp để được tư vấn.

>> Xem thêm chi tiết Các Bước Skincare Cơ Bản Giúp Da Khoẻ Đẹp Hơn

cách chăm sóc da mụn

Trên đây là những tư vấn về cách chăm sóc da mụn đơn giản hiệu quả ngay tại nhà. Để có thể yên tâm hơn khi điều trị mụn, bạn có thể liên hệ Vian Beauty. Ở đây, các chuyên viên sẽ có cách chăm sóc và điều trị mụn đúng cách cho bạn. Phù hợp với tình trạng da, cam kết hiệu quả tốt sau điều trị.

Đánh giá bài viết
[Tổng: 0 Trung Bình: 0]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *